LỢI ÍCH CỦA MEAL PREP

Bài viết này sẽ hơi khác với những chủ đề mình thường nói đến ở blog. Hồi đấy thì mình không quan tâm đến chuyện ăn uống lắm, cái gì ngon là cứ ăn nhiều thôi, đỉnh điểm là có đợt mùa hè năm nhất đại học mình về Việt Nam chơi, ngày ăn tận chục món 🤣. Thêm nữa mình là một đứa rất thích làm bánh nên cực kì yêu các thể loại bánh ngọt. Rồi sau này đi học đi làm nhiều căng thẳng thế là cũng không kiểm soát được việc ăn uống của bản thân. Đến tận tháng 10 vừa rồi, khi có thời gian nhiều hơn và nhìn lại bản thân thì mình quyết định chỉnh đốn lại quá trình ăn uống, để có sức khoẻ tốt hơn.

Thức ăn trong một buổi meal prep của mình

Có nhiều thói quen mình đã thay đổi để có cuộc sống tích cực hơn, và một trong số đó là Meal Prep, có nghĩa là dành một khoảng thời gian nhất định trong tuần để chuẩn bị hết các bữa ăn. Thói quen này bắt đầu ở những nước phương Tây, dành cho những người bận rộn không có thời gian nấu từng bữa. Sau này meal prep phổ biến hơn ở những khu vực khác, và dần trở nên một cách ăn uống lành mạnh, tiết kiệm thời gian của nhiều người.

Cá nhân mình thì chọn làm meal prep theo chế độ tầm 70-80% eat clean. Eat clean đơn giản là ăn sạch, ăn những thức ăn tốt cho cơ thể, bao gồm 3 nhóm dinh dưỡng chính là Đạm (protein), Tinh bột (carb) và Chất béo (fat). Mình không phải là chuyên gia dinh dưỡng hay HLV thể hình nên không thể giải thích cặn kẽ về vấn đề này, nhưng chung quy một bữa ăn của mình cần có thịt, rau và tinh bột. Mình thường sẽ chuẩn bị bữa ăn 1-2 buổi/tuần, có những cuối tuần thì mình sẽ ăn thoải mái hơn những món ngon vật lạ trên đời.

Hình chụp một buổi meal prep trên Instagram của mình

Sau khi meal prep được một thời gian thì mình thấy có khá nhiều lợi ích. Thứ nhất là về mặt sức khoẻ. Bạn kiểm soát tốt hơn những thức ăn cho vào cơ thể. Thứ hai là về mặt tài chính. Mình cảm thấy việc meal prep giúp mình tiết kiệm được kha khá tiền ăn ngoài, đặc biệt là khi mọi thứ đang lockdown do dịch COVID ở thành phố cùa mình. Thứ ba là về mặt thời gian. Việc dành tầm 2-3 giờ/tuần để nấu ăn theo mình thì khá là hợp lí, tiết kiệm hơn so với việc nấu đơn lẻ từng bữa. Thứ tư là về mặt tư duy. Nghe có vẻ cao siêu nhưng mà bạn sẽ học được cách sắp xếp công việc, chuẩn bị nguyên liệu sao cho hợp lí khi meal prep đấy. Cuối cùng là về mặt cảm xúc. Cái này cũng tuỳ người nhưng cá nhân mình thấy meal prep khá vui, vì lúc đó mình tập trung 100% vào một việc, nhiều lúc cũng xả stress được. Nhưng mà đối với những bạn không thích nấu nướng thì meal prep có thể là một ác mộng thật. Chính vì thế, ở bài viết sau mình sẽ chia sẻ một số mẹo để bạn thực hiện meal prep dễ dàng hơn nhé! 😁